Chăm sóc bệnh nhân | Đánh giá phiên điều trần vào tháng 5 năm 2020

Lời nói bị chặn bởi khẩu trang y tế trở thành một vấn đề quan trọng hơn trong Kỷ nguyên COVID-19

Bởi Alexander Goldin, Tiến sĩ, Barbara Weinstein, Tiến sĩ và Nimrod Shiman

Dữ liệu cho thấy rằng mỗi loại khẩu trang y tế trong nghiên cứu này về cơ bản hoạt động như một bộ lọc âm thanh thông qua thấp cho giọng nói, làm giảm tần số cao (2000-7000 Hz) mà người đeo nói từ 3 đến 4 dB đối với khẩu trang y tế đơn giản và đóng đến 12 dB đối với mặt nạ N95. Điều này có nghĩa là sự suy giảm chất lượng giọng nói, kết hợp với tiếng ồn / độ vang trong phòng và sự vắng mặt của các dấu hiệu thị giác, khiến cho nhiều người nghe có thể khiến giọng nói gần như không thể hiểu được.

Tình trạng mất thính lực ngày càng lan rộng trong giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân đã trở nên gia tăng khi có sự xuất hiện của coronavirus (vi rút COVID-19). Trên thực tế, như trong Hình 1, quỹ đạo của việc mất thính giác và tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng theo phân bố độ tuổi kể một câu chuyện rất quan trọng – một trong số chúng ta có thể chưa được xem xét đến. Nói tóm lại, các bệnh viện, khoa cấp cứu và đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) hiện đang tràn ngập những người lớn tuổi nhiễm vi-rút COVID-19. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của vi-rút bị mất thính giác, không có người thân trong gia đình đi cùng, ốm yếu, mắc nhiều bệnh mãn tính và có khả năng không có trợ giúp thính giác. Ước tính tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng ở nhóm tuổi cao nhất (≥80 tuổi) dao động từ 8% đến 36%, và dữ liệu dựa trên giới tính cho thấy nam giới cao tuổi thường kém hơn phụ nữ cao tuổi về khả năng chống lại vi rút.

Nhóm tuổi mất thính giác và COVID-19
Hình 1. Tỷ lệ mất thính lực theo nhóm tuổi và tỷ lệ tử vong của người theo nhóm tuổi ở Hàn Quốc với COVID-19 vIrus.

Tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng nền tảng của sự an toàn của bệnh nhân và chất lượng chăm sóc sức khỏe là thông tin liên lạc hiệu quả cho phép bệnh nhân tham gia đầy đủ vào việc chăm sóc của họ. Để giao tiếp có hiệu quả, nó phải diễn ra theo cách thức phù hợp với lứa tuổi, sự hiểu biết và khả năng giao tiếp của mỗi người. Hơn nữa, thông tin y tế khi được cung cấp phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, rõ ràng và được bệnh nhân hiểu rõ . 1 Có cơ sở rõ ràng rằng khi bệnh nhân có thể nghe và hiểu được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ có nhiều khả năng sẽ tuân thủ và làm theo các khuyến nghị của bác sĩ và được đáp ứng nhu cầu y tế của họ một cách tối ưu.

Vì các yếu tố xã hội, tâm lý và môi trường cũng ảnh hưởng đến khả năng hiểu lời nói, đặc biệt là trong môi trường bệnh viện, người lớn tuổi gặp bất lợi lớn trước những gì bây giờ là bình thường mới. 2 Như thể hiện ở Bảng 1 , bệnh viện đang trong tình trạng nghe ngóng rất căng thẳng . 3 Nó mới lạ (N), không thể đoán trước (U), đe dọa (T), và bộ kỹ năng (S) để đối phó có xu hướng bị tổn hại. Thêm vào đó là thực tế là chăm sóc lâm sàng hiện thường được cung cấp trong những cơ sở cực kỳ ồn ào và gây mất tập trung — tràn ngập tiếng bíp báo động và các cuộc trò chuyện cạnh tranh đang diễn ra giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ.

Các tình huống nghe căng thẳng
Bảng 1. Mô hình Nguồn lực lắng nghe và khả năng phục hồi căng thẳng, phỏng theo Pichora-Fuller (2017 ) 3 , có thể mô tả những thách thức mà một số bệnh nhân sẽ gặp phải khi đến bệnh viện, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.

Hơn nữa, cuộc đấu tranh để hiểu lời nói của những người bị khiếm thính hiện đang trở nên trầm trọng hơn bởi những chiếc mặt nạ vốn là thứ cần thiết để giúp giảm thiểu sự lây lan của vi rút. Những chiếc mặt nạ này gây ra hai vấn đề rõ ràng cho bệnh nhân mất thính giác: 1) bệnh nhân không thể nhận được bất kỳ dấu hiệu nào từ việc đọc nhép, và 2) giọng nói của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bị suy yếu và bị méo mó. Nghiên cứu ngắn gọn này xem xét vấn đề thứ hai.

Khẩu trang y tế ảnh hưởng đến tín hiệu lời nói như thế nào?

Chúng tôi quyết định định lượng thách thức tiềm ẩn đối với khả năng hiểu của người nghe ở mức độ âm thanh do các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đeo nhiều loại mặt nạ. Nhóm Alango Technologies có trụ sở tại Israel đã đo các mẫu giọng nói trong một buồng chống dội âm như một chức năng của loại mặt nạ được đeo ( Hình 2 ). Một bộ mô phỏng đầu và thân GRAS được sử dụng để phát tiếng ồn trắng thông qua miệng giả và tín hiệu âm thanh đầu ra được đo bằng micrô ở khoảng cách 2 mét.

Các loại mặt nạ phẫu thuật
Hình 2. Các loại mặt nạ được sử dụng trong các phép đo của nghiên cứu này.

Hình 3 tóm tắt các phép đo. Chỉ có sự khác biệt giữa màu xanh lá cây (không có đường cong mặt nạ) và những màu khác là quan trọng. Phát hiện của chúng tôi không nằm ngoài dự đoán nhưng cũng không đáng lo ngại. Dữ liệu cho thấy mỗi khẩu trang về cơ bản đóng vai trò như một bộ lọc thông thấp, làm giảm tần số cao (2000-7000 Hz) do người đeo nói, với mức suy giảm decibel (dB) nằm trong khoảng từ 3 đến 4 dB đối với khẩu trang y tế đơn giản. và gần 12 dB đối với mặt nạ N95.

Mặt nạ phẫu thuật giảm âm thanh
Hình 3. Chênh lệch mức SPL đầu ra (tính bằng dB) theo loại mặt nạ được đeo.

Nói tóm lại, sự suy giảm chất lượng giọng nói, kết hợp với tiếng ồn / âm vang trong phòng và sự vắng mặt của các tín hiệu hình ảnh, khiến nhiều người gần như không thể hiểu được giọng nói.

Khuyến nghị cho Người chăm sóc

Mẹo giao tiếp với khẩu trang y tế
Bảng 2. Mẹo nói chuyện với bệnh nhân trong bệnh viện

Chúng tôi đưa vào Bảng 2 danh sách các biện pháp phòng ngừa giao tiếp phổ biến mà chúng tôi đã tạo và khuyến khích mỗi người trong số các bạn chia sẻ với bệnh nhân và đồng nghiệp của mình trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Đối với những bệnh nhân không có máy trợ thính hoặc thiết bị hỗ trợ nghe, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng các công nghệ nâng cao giọng nói có sẵn trên thị trường và giá cả phải chăng (ví dụ: Máy trợ giảng Không dây Voista Plus hoặc máy trợ giảng không dây X5  hoặc các ứng dụng trợ thính trên điện thoại thông minh (ví dụ: Jacoti ListenApp) để giúp tối ưu hóa khả năng hiểu giọng nói.

Theo lời của Helen Keller, chúng tôi tin chắc rằng “Một mình chúng tôi có thể làm được rất ít; cùng nhau, chúng ta có thể làm được rất nhiều điều. ”

Người giới thiệu

  1. Blustein J, Wallhagen MI, Weinstein BE, Chodosh J. Đã đến lúc coi trọng việc mất thính giác. Ủy ban chung về chất lượng và an toàn bệnh nhân. Năm 2020; 46: 53-58.
  2. Peelle JE. Nỗ lực lắng nghe: Hậu quả nhận thức của thử thách âm thanh được phản ánh như thế nào trong não và hành vi . Tai Nghe. 2018; 39 (2): 204-214.
  3. Pichora-Fuller MK. Các yếu tố tâm lý xã hội có thể điều chỉnh chức năng thính giác và nhận thức trong quá trình nghe như thế nào. Tai Nghe. 2016; 37: 92S-100S.
Barbara Weinstein, AuD
Barbara Weinstein, Tiến sĩ
Alexander-Goldin
Alexander Goldin, Tiến sĩ

Giới thiệu về các tác giả: Tiến sĩ Alexander Goldin, là Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Alango Technologies tại Tirat Carmel, Israel; Barbara E. Weinstein, Tiến sĩ, là Giáo sư & Giám đốc Điều hành Sáng lập của Chương trình Tiến sĩ Thính học tại Đại học Thành phố New York; và Nimrod Shiman, là Kỹ sư ứng dụng âm thanh tại Alango Technologies.

CORRESPONDENCE có thể được gửi tới Tiến sĩ Weinstein tại: bweinstein28@gmail.com

Trích dẫn cho bài viết này: Goldin A, Weinstein BE, Shiman N. Khẩu trang y tế làm giảm nhận thức giọng nói như thế nào? Đánh giá thính giác . Năm 2020; 27 (5): 8-9.